Từ một doanh nghiệp nhỏ với bộ máy lao động chỉ hơn 100 người, đến nay sau 15 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành
Từ một doanh nghiệp nhỏ với bộ máy lao động chỉ hơn 100 người, đến nay sau 15 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã có một đội ngũ đông đảo 600 lao động có tay nghề, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước, trở thành một doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động xây dựng cơ bản ngành giao thông. Thông qua các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, Phương Thành đã xây dựng được uy tín, thương hiệu của mình trong mắt các đối tác, trở thành một nhà thầu có năng lực thực sự, luôn cam kết chất lượng – tiến độ – an toàn – tiết kiệm là tiêu chí hàng đầu để xây dựng nên thương hiệu Phương Thành.
Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Phạm Văn Khôi – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Phương Thành là doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” và có quy mô chưa đủ lớn trong ngành nên gặp rất nhiều khó khăn: Khách hàng và đối tác chưa có lại chịu sự cạnh tranh rất lớn từ phía các doanh nghiệp khác. Thế nên ban đầu Công ty chỉ dám nhận những dự án, những cây cầu và con đường rất nhỏ để tích lũy kinh nghiệm và dần khẳng định bản thân.
Thực tiễn kinh doanh ngày càng khắc nghiệt, doanh nghiệp phải làm mới mình, tìm ra hướng đi phù hợp mới không bị đào thải. Chính vì thế, năm 2004, được sự nhất trí cao của Ban lãnh đạo, Công ty chính thức tiến hành cổ phần hóa, tạo một bước ngoặt lớn trong con đường phát triển của Phương Thành. Theo đó, Công ty cũng quyết liệt đổi mới quản trị doanh nghiệp, tiến hành cơ cấu lại toàn diện bộ máy tổ chức và nhân sự. Đồng thời, lập phương án quản lý, nghiên cứu, tiếp thị, tiếp cận và đấu thầu các dự án có nguồn vốn rõ ràng, kiên quyết không đấu thầu bằng mọi giá với phương châm đầu tư đúng hướng, giảm chi phí tối đa để tăng năng lực cạnh tranh và hoạt động hiệu quả hơn. Năm 2006, Công ty chính thức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 để tiếp cận gần hơn nữa các dự án trọng điểm của Nhà nước hay tham gia sân chơi quốc tế.
Trong chỉ đạo sản xuất kinh doanh, Phương Thành xác định “Thương trường là chiến trường, mệnh lệnh sản xuất, quân lệnh như sơn…”. Lãnh đạo Công ty phải nói và làm cho người lao động hiểu ý nghĩa chất lượng công trình gắn với cuộc sống của người lao động, ngày hôm nay làm việc tốt hơn ngày hôm qua. Thực tiễn sau 10 năm cổ phần, Công ty đã tăng trưởng nhanh, bền vững về giá trị sản lượng, doanh thu, số lao động, nộp ngân sách, lợi nhuận và thu nhập. Trước đây, thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động chỉ đạt 2 triệu thì đến nay đã lên đến 9 triệu đồng. Chỉ tính riêng 10 tháng qua, Phương Thành đã 2 lần phát động thi đua và phát huy sáng kiến, áp dụng sáng kiến, sơ kết khen thưởng trực tiếp cho người lao động hơn 1,5 tỷ đồng và đang phát động thi đua nước rút hoàn thành các chỉ tiêu năm 2014.
Đến nay, Công ty tự tin nhận thầu những công trình lớn như tuyến đường QL1, QL37 Bắc Giang – Thái Nguyên, QL38 Hải Dương – Cầu Tràng, NH53.1, Quốc lộ 12 Lai Châu, đường Mường Lay – Nậm Nhùn, đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi… Công ty cũng đã nghiêm túc nghiên cứu và mạnh dạn đầu tư vào một số dự án như đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đó là Công ty CP BOT Minh Phát – Cienco1 – Phương Thành. Thương hiệu và uy tín của Phương Thành đã được chủ đầu tư và các đối tác khách hàng đánh giá cao.
Gần đây nhất, Phương Thành thi công gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản là đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với gói thầu A7 và A5 trị giá hơn 1000 tỷ đồng. Công ty đã bố trí lực lượng lao động gồm kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, nhiệt tình trách nhiệm cùng hệ thống máy thi công hiện đại; xây dựng phương án và tổ chức thi công hợp lý. Xác định mục tiêu chất lượng và tiến độ được coi trọng hàng đầu, Công ty chỉ đạo quyết liệt, phối hợp tác nghiệp giữa các phòng nghiệp vụ tham mưu và ban điều hành cũng như các đội sản xuất như: làm móng, nền đường cùng với các kết cấu thành phần cho phép (đá hộc, đá dăm, cát vàng, cát đen, xi măng, sắt thép…), hệ thống cống rãnh, đường gom, đường dân sinh, đường thoát nước…Với những cách làm đó, Phương Thành đã được Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen khi thông xe kỹ thuật ngày 1/4 và thông toàn tuyến ngày 21/9/2014.
Theo ông Phạm Văn Khôi, để nguồn vốn ODA sử dụng hiệu quả, dự án dù to hay nhỏ, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát thi công và nhà thầu phải có phương án tác nghiệp độc lập. Trong tổ chức thi công phải tuân thủ quy trình quy phạm, phải gắn uy tín thương hiệu doanh nghiệp với công trình sản phẩm. Đó chính là những yếu tố mà Phương Thành cam kết trên từng dự án công trình.